5 ประโยชน์ของการใช้ระบบ SCADA ในอุตสาหกรรม ที่ทำให้คู่แข่งเทียบไม่ติด!

blog-auto-scada

       ถึงเวลาหรือยัง? ที่จะทำให้บริษัทของคุณมีประสิทธิภาพในการควบคุมกระบวนการต่างๆ เช่น การควบคุมการขนส่งการผลิต การควบคุมไฟฟ้า และการใช้น้ำที่ทำให้ระบบมีศักยภาพมากขึ้น

       ดังนั้น หากบริษัทของคุณปิดทำการในเวลา 18.00 น. แต่ยังมีเจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบอุปกรณ์ และหากบริษัทไม่มี NOC ตลอด 24 ชั่วโมงที่คอยดูแลสถานที่ ก็จะต้องมีช่างเทคนิคที่มีประสบการณ์คอยดูแลเพื่อช่วยจัดการและแก้ปัญหาทั้งหมดที่อาจเกิดขึ้น

       นี่คือจุดเริ่มต้นของ SCADA ซึ่งก็คือระบบควบคุม การกำกับดูแล และการรวบรวมข้อมูล เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการมีเครื่องมือในการบำรุงรักษาและตรวจสอบกระบวนการผลิตของบริษัทได้จากทุกที่ ซึ่งในการนำ Scada เข้ามาใช้งานในอุตสาหกรรม จะใช้ให้คุณได้รับประโยชน์ ดังนี้

 

  • การบำรุงรักษาเชิงรุก

       Proactive Maintenance เกี่ยวข้องกับการติดตั้งมาตรการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน เพื่อแก้ไขสาเหตุของความล้มเหลวของเครื่องจักร ดังนั้น การหลีกเลี่ยงการสูญเสียของเวลาที่เกี่ยวข้องกับปัญหาของอุปกรณ์จึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งวัตถุประสงค์หลักของการบำรุงรักษาเชิงรุกคือการคาดการณ์ความเสียหายของเครื่องจักรที่อาจเกิดขึ้น จึงทำให้คุณมีเวลามากพอที่จะกำจัดความเสียหายก่อนที่จะลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่

       การใช้ข้อมูลที่รวบรวมโดยระบบ SCADA ทำให้คุณสามารถบำรุงรักษาเครื่องได้ตรงจุด ด้วยวิธีนี้จึงทำให้คุณสามารถจัดการล่วงหน้าได้อย่างเป็นระบบในการบำรุงรักษาแทนที่จะรอให้เกิดปัญหาแล้วจึงแก้ไข ด้วยระบบ SCADA จะช่วยให้คุณระบุปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้ แก้ไขปัญหา และช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ของบริษัท

 

  • เพิ่มประสิทธิภาพของบริษัท ด้วยการปรับปรุงการเชื่อมต่อ

       ระบบ SCADA มีเทคโนโลยีที่ดีที่สุดในการรวบรวมการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ต่างๆ เข้าด้วยกัน ในหลากหลายโปรโตคอล คุณสามารถรวม SCADA เข้ากับอุปกรณ์ที่เข้ากันได้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบ และยังมีข้อดีอื่นๆ ของการรวมนี้ ได้แก่ การแปลงและเป็นสื่อกลางให้โปรโตคอลอื่นๆ และการแก้ปัญหาที่เหมาะสมและรวดเร็ว

 

  • ความปลอดภัยของเครือข่าย

       ระบบ SCADA มาพร้อมกับคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่สำคัญกับผู้ใช้งาน ซึ่งทำให้ผู้ใช้มีแพลตฟอร์มที่ปลอดภัยเพื่อปกป้องข้อมูลของตน RTU เป็นข้อมูลจำเพาะอย่างหนึ่งที่มีอยู่ในระบบ SCADA ที่ช่วยปกป้องข้อมูลของผู้ใช้ ซึ่งมีโปรโตคอล SNMP ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความเข้ารหัสไปยังจุดควบคุมหลัก จึงช่วยไม่ให้ผู้อื่นมีโอกาสเข้าถึงข้อมูลได้ 

       ข้อกำหนดด้านความปลอดภัยอื่นๆ ที่มีอยู่ในระบบนี้ ได้แก่ การเข้าถึงข้อมูลที่ถูกจำกัดตามระดับของผู้ใช้งาน รหัสผ่านที่คาดเดาได้ยาก และการตรวจสอบสิทธิ์ RADIUS อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการสามารถใช้ SCADA เพื่อปกป้องข้อมูลและทรัพยากรต่างๆ จากอุปกรณ์ที่เป็นระบบอัตโนมัติได้

 

  • เสนอ Report โดยละเอียดแก่ผู้ใช้งาน

       เป้าหมายอย่างหนึ่งของระบบ SCADA คือการรวบรวมข้อมูลกระบวนการจากอุปกรณ์ จากนั้นระบบจะจัดเก็บข้อมูลที่รวบรวมไว้ในจุดควบคุมส่วนกลาง และจุดนี้จะรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดเตรียมเอกสารโดยละเอียด

      ดังนั้นคุณสามารถใช้เอกสารโดยละเอียดนี้ เพื่อประเมินประสิทธิภาพและสถานะของอุปกรณ์เครือข่ายของบริษัทได้ทั้งหมด นอกจากนี้ คุณยังสามารถใช้เอกสารเพื่อตรวจสอบแนวโน้มระยะยาวและความปลอดภัยได้อีกด้วย

 

  • การตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อปัญหา

       เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ระบบ SCADA จะมีการตอบสนองที่รวดเร็ว ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะการโต้ตอบต่อเหตุการณ์ต่างๆ กลับอย่างรวดเร็วนั้น สามารถสร้างผลกระทบได้อย่างมากต่อการแก้ไขปัญหาและการจัดการปัญหา ด้วยเหตุนี้ บริษัทที่ใช้ระบบนี้จึงต้องมีวิธีการที่สะดวกและทันสมัยในการรับการแจ้งเตือน

       โดยอีกหนึ่งส่วนที่ดีที่สุดของการใช้ระบบ SCADA คือการปรับรูปแบบการรับข้อมูลให้เหมาะกับผู้ใช้งาน ซึ่งรวมถึงโทรศัพท์ อีเมล หรือข้อความ

       หากคุณมีอุปกรณ์เครือข่ายขนาดใหญ่และซับซ้อน อาจเป็นเรื่องยากที่จะมอบหมายให้ช่างเทคนิคดูแลระบบทั้งหมด การลงทุนในระบบ SCADA จะช่วยให้บริษัทของคุณมีการตอบสนองเชิงรุกและรวดเร็ว ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการลดการ downtime ด้วยระบบที่ดีเยี่ยม ครอบคลุมการจัดการทุกส่วน ทำให้คุณสามารถบรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของบริษัท ในขณะเดียวกันก็สามารถรักษาเครือข่ายของคุณให้มีประสิทธิภาพได้อีกด้วย

อ้างอิงและแปลข้อมูลจาก :  https://www.nuwireinvestor.com/5-unrivaled-benefits-of-scada-systems-for-industrial-organizations/